4 กลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ ปี 2020


4 กลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ ปี 2020 เป็นปีที่กระแสตอบรับการตลาดออนไลน์เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลายธุรกิจได้เริ่มตื่นตัวและปรับตัวรับมือกับกระแสการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก ดังนั้นธุรกิจที่มีกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่พร้อมมากกว่า ย่อมมีโอกาสสร้างผลลัพธ์จากการทำการตลาดออนไลน์ที่ดีให้กับธุรกิจได้ ลองมาดูว่า กลยุทธ์อะไรที่อาจมีส่วนช่วยเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีจากการทำการตลาดออนไลน์ให้กับธุรกิจได้บ้าง


1. การใช้เว็บไซต์เป็นพื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์


ฟังดูแล้วเป็นเรื่องธรรมดาในต่างประเทศ แต่สำหรับประเทศไทยต้องบอกว่าธุรกิจที่ทำ การตลาดออนไลน์ หรือขายของออนไลน์อยู่ส่วนใหญ่ไม่มีเว็บไซต์ของธุรกิจ เพราะชอบขายสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากกว่า เพื่อรับมือการแข่งขันด้านการตลาดออนไลน์ในปีนี้ การทำเว็บไซต์ของธุรกิจจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง หรือหากธุรกิจใดที่มีเว็บไซต์อยู่แล้ว ควรทำเว็บไซต์ธุรกิจให้มีประสิทธิภาพดียิ่งชึ้น เพิ่มเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และดึงดูดผู้ชมมากขึ้น หรืออาจลองพิจารณาเพิ่มเว็บไซต์ธุรกิจก็ได้


2. การทำ Digital Marketing แบบบูรณาการ

การมีเครื่องมือการตลาดออนไลน์เยอะย่อมเป็นข้อได้เปรียบของธุรกิจ แต่หากธุรกิจใดสามารถบริหารจัดการเครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ถือเป็นข้อได้เปรียบมากยิ่งขึ้น ในประเทศไทย ผู้ทำธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์จะเน้นการทำตลาดบนด้วยเครื่องมือหลัก ๆ เช่น Facebook, Google Ads ในปี 2020 Facebook, Google Ads ยังคงจำเป็นอยู่ แต่การใช้เครื่องมืออื่น ๆ อย่าง SEO, Instagram, Twitter, YouTube, Linkedin, Pinterest, Line, Messenger ฯลฯ เพิ่มขึ้น ร่วมกับการใช้ Content ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายแต่ละเครื่องมือมากขึ้น อาจช่วยเพิ่มผลลัพธ์ที่ดีจากการทำการตลาดออนไลน์ Digital Marketing ได้ดียิ่งขึ้น


3. การทำ Remarketing ตามพฤติกรรม


หลายท่านที่ทำการตลาดออนไลน์คงเคยรู้จักกับการทำ Remarketing มาบ้างแล้ว และหลายท่านอาจจะเคยทำโฆษณาและการตลาดออนไลน์แบบ Remarketing อยู่ แต่ในปีนี้ เพื่อให้การทำ Remarketing ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่มีเว็บไซต์ การทำโฆษณา Remarketing Ad. ตามพฤติกรรม ที่มีความหลากหลายมากขึ้นนอกเหนือจากการดูหน้าเว็บเพียงอย่างเดียว เช่น การดูวีดีโอ การเลื่อนดูหน้าจอ การดูภาพหรือข้อความ การจับเวลาที่ผู้ชมอยู่บนเว็บไซต์ การคลิกปุ่มเพิ่มเพื่อน Add Line คลิกปุ่ม Facebook Inbox การเพิ่มตระกร้าสินค้า เป็นต้น

4. การวิเคราะห์ข้อมูลและผลลัพธ์

การวิเคราะห์ข้อมูลและผลลัพธ์จากการทำ การตลาดออนไลน์ เป็นพื้นฐานสำคัญอย่างมาก แต่ธุรกิจในประเทศไทยจำนวนมากยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ หลายธุรกิจยังคงทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์โดยไม่มีการติดตามผล ยิ่งไปกว่านั้นบางธุรกิจยังไม่รู้เลยว่าจะติดตามผลจากการทำการตลาดออนไลน์อย่างไร ส่งผลให้การทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์อาจจะไม่ตรงจุดและได้ผลลัพธ์ที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ในปี 2020 การนำข้อมูลมาใช้ และการวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่แม่นยำจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้การทำการตลาดออนไลน์ของแต่ละธุรกิจมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และอาจมีส่วนช่วยลดเงินในการทำโฆษณาได้ด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ 4 กลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ ปี 2020 ที่เรานำเสนอไปข้างต้นนี้ อาจจะเป็นความรู้ให้กับคนที่เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อย แต่สำหรับคนที่พึ่งทำธุรกิจใหม่ๆ แต่ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับ การตลาดออนไลน์ ก็ลองศึกษาหรือไม่ก็ไป เรียนการตลาดออนไลน์ เพิ่มก็ได้นะครับ ซึ่งวิธีนี้ทำให้เราเข้าใจหลักการตลาดและกระตุ้นยอดขายของเราได้แน่นอนครับ






************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์