4 เทคนิคใช้ข้อมูล ที่ทำให้ธุรกิจของคุณโตไวติดจรวด


4 เทคนิคใช้ข้อมูล ที่ทำให้ธุรกิจของคุณโตไวติดจรวด ในปัจจุบันนี้ ข้อมูล  ถือเป็นอุาวธหลักที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคน ใช้กันในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเป็นที่หนึ่งในตลาดออนไลน์ได้นั่นเอง แต่การจะนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์นั้นต้องทำอย่างไร และมีเทคนิคอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยครับ


1.นำข้อมูลที่ได้มาใช้คาดคะเนเทรนด์

ถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างมาก ถ้าเราสามารถโฟกัสสิ่งที่จะเป็นเทรนด์ในอนาคต และจะทำให้ผู้บริโภคได้รับความนิยม แล้วเทรนด์ที่ว่านี้จะหามาได้อย่างไรไม่ยากครับ แค่ลองศึกษาข้อมูล Research จากต่างประเทศ รวมถึงในประเทศไทยของเราด้วย หมั่นคอยอัปเดตแนวโน้นความน่าจะเป็นจากข้อมูลหลังบ้านที่คุณได้รับ อยู่สม่ำเสมอ

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณขายสินค้าทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ น้ำส้มควันไม้ เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด จากการเช็คยอดสั่งซื้อหลังบ้าน ในอนาคตคุณอาจจะต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิม เพื่อมาออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้นั่นเอง


2.นำข้อมูลมาใช้ในการวางแพลน

เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในธุรกิจ การนำข้อมูล Big Data นั้นมาใช้ช่วยในการตัดสินใจ สามารถทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะ ข้อมูลนั้นๆจะบอกคุณในทุกๆ เรื่องที่คุณอยากรู้ไม่ว่าจะเป็นในช่วงของการตัดสินใจออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ คุณสามารถพัฒนา ปรับปรุงตัวสินค้าให้มีความสอดคล้องกับตลาดกลุ่มผู้บริการได้ด้วยข้อมูลของเรานั้นเอง


3.นำข้อมูลมาใช้หากลุ่มเป้าหมายที่ใช่

ถ้าคุณไม่อยากให้การทำการตลาดออนไลน์ของคุณเป็นเรื่องยากในการหากลุ่มลูกค้าที่ใช่ของคุณอีกต่อไปละก็ การนำข้อมูลมาใช้ในการหากลุ่มเป้าหมายก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งคุณยังสามารถทำให้กลุ่มคนเหล่านั้น กลับมาซื้อสินค้าของคุณได้อีกครั้ง ด้วยการนำข้อมูลมาทำการ Retargeting นั่นเอง

เพราะปัจจุบันในการยิงแอดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้น สามารถเลือกเจาะจงได้ตั้งแต่ เพศ อายุ ที่อยู่อาศัย ภูมิลำเนา ไปจนถึงความสนใจต่างๆ ได้ในคราวเดียว เรียกได้ว่าสะดวก รวดเร็ว แถมยังได้กลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง รู้แบบนี้แล้ว ทำไมเราไม่ทำชุดข้อมูลที่เรามีมาใช้ละ...จริงไหม ?


4.นำข้อมูลที่ได้มาช่วยจัดการระบบหลังบ้าน

" ข้อมูล " ไม่ได้เพียงแต่ช่วยให้คุณสามารถรู้เทรนด์ ช่วยในการวางแผน หรือช่วยในการหากลุ่มเป้าหมายแต่เพียงอย่างใด แต่บทบาทของข้อมูลนั้น ยังช่วยจัดการระบบหลังบ้านของคุณให้เป็นระบบระเบียบมากยิ่งขึ้นได้ด้วย

ยกตัวอย่าง หากคุณเป็นธุรกิจสินค้าทางการเกษตร คุณมีหน้าร้านในทำเลที่ดี มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำที่ดี รวมไปถึงมีพนักงานที่มี Service mind ที่ดีเยี่ยม แต่การจัดการเรื่องสินค้าของคุณมีปัญหา หากเป็นเช่นนี้แล้วร้านของคุณก็อาจจะขาดทุนได้เช่นกัน

การนำข้อมูลมาใช้คำนวณปริมาณสินค้าต่อวันที่ต้องใช้ ระยะเวลาในการสั่งซื้อสินค้า ที่หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด ใช้ระยะเวลาเท่าใด  แต่หากคุณนำระบบหลังบ้าน อย่าง POS มาใช้ จะช่วยให้คุณรู้ได้ตั้งแต่ รายรับ รายจ่าย ยอดสั่งสินค้าในแต่ละวัน สินค้าไหนไหนที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด ไปจนถึงจำนวนสินค้าต่างๆ ที่มีอยู่ในร้าน ตัวไหนใกล้จะหมดอายุเลยทีเดียวครับ

เห็นไหมล่ะครับว่า ชุดข้อมูล หรือ Data ในยุค 4.0 มีความสำคัญกับ การตลาดออนไลน์ ซึ่งเป็นผลดีสำหรับธุรกิจของคุณมากน้อยแค่ไหน ทั้งกับธุรกิจที่เป็น ออฟไลน์ และ ออนไลน์ ล้วนแต่ใช้ชุดข้อมูลด้วยกันทั้งนั้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ ประเมินผล รวมไปถึงการนำข้อมูลไปปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจต่อไปในอนาคต

เพียงแค่คุณมี 4 เทคนิคใช้ข้อมูล ที่ทำให้ธุรกิจของคุณโตไวติดจรวด การทำการตลาดออนไลน์ของคุณก็เป็นเรื่องกล้วยๆไปเลยครับ เป็นการนำข้อมูลที่เรามีอยู่แล้วมาใช้ให้ธุรกิจของเราโตเร็วยิ่งขึ้น และนี่แหละคือเพิ่มยอดขายบนโลกออนไลน์ของคุณได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ นั้นเองครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์