ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องทำ SEO

 

การทำ SEO นั้นคงเป็น 108 คำถามในหัวของใครหลายๆคน และยังคงคิดเสมอว่า ทำไมเราต้องทำเว็บไซต์ของเราให้ติดหน้า Google ด้วย ทั้งๆเว็บเราก็เป็นที่รู้จักของลูกค้าอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เรามีคำตอบให้ทุกๆคนเพื่อให้หายข้อสงสัยว่า ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องทำ SEO  มันดีอย่างไร ?

การทำ SEO คืออะไร  

มาทำความเข้าใจของคำว่า SEO ก่อนนะครับ SEO นั้นย่อมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Search engine optimization ความหมายก็แปลตามตัวเลย คือการผลักดันเว็บไซต์ตัวเอง (ชุดข้อมูลนั้นๆ) ให้ติดหน้าแรกในค้นหาบน Google ด้วยคีย์เวิร์ดที่เราต้องการนั้นเองครับ


สำหรับบทความนี้ผมจะพูดถึงวิธี การทำ SEO แบบละเอียดทุกขั้นตอน รวมถึงเทคนิคต่างๆ เท่าที่ผมเคยทำ แต่เน้น สอนการทำ SEO เฉพาะเว็บไซต์ที่ทำด้วย WordPress เท่านั้นครับ เหมาะสำหรับมือใหม่หรือผู้เริ่มต้นทำ SEO ผิดถูกพิจารณากันเองนะ ผมเขียนจากข้อมูลที่ผมมีและประสบการณ์ส่วนตัวครับ


ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องทำ SEO


SEO

หลายๆ คนคิดว่าแค่มีเว็บไซต์ หรือมี Facebook แฟจเพจ ก็สามารถที่จะขายของออนไลน์ได้แล้ว แต่ในความเป็นจริง เราแค่เพียงมีแต่เว็บไซต์ แต่มันยังไม่มีใครเห็นแล้วก็ไม่มีใครรู้ว่าเว็บไซต์เรานั้น ขายอะไร มีสินค้าอะไรบ้าง ก็คือยังไม่เป็นที่รู้จักนั้นเองครับ แต่ถ้ามีเว็บไซต์แล้วไม่ทำ SEO เราจะเสียเวลาทำเว็บไซต์ไปเฉยๆครับ เพราะ เว็บไซต์ที่ทำมานั้นจะมีประโยชน์อะไร ถ้าเราไม่ได้ยอดขายจากมันได้เลย

เหตุผลที่ทุกธุรกิจออนไลน์ต้องทำ SEO ก็เพราะว่า การทำ SEO จะช่วยสร้างเส้นทางเพื่อที่จะพาผู้คนเข้ามาเว็บไซต์ของเราได้อย่างต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้แหละที่จะนำพาคนเข้าเว็บของเราอย่างต่อเนื่อง เราก็จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินลงโฆษณากับหลายๆเจ้าเพื่อกระตุ้นยอดขายของเราอีกต่อ และเมื่อมีคนเข้ามายังเว็บของเรามากขึ้น โอกาสขายของก็มากขึ้นนั้นเองครับ


4 ขั้นตอน การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google

1. ต้องเลือก Keyword ให้เป็น

Keyword คือ คำสำคัญในบทความบนเว็บไซต์ และเป็นคำที่เราเลือกทำ SEO เพื่อที่ว่าเว็บไซต์ของเราจะได้ติดอันดับแรกๆ การค้นหาด้วยคำนั้นๆ ซึ่งการเลือก Keyword มีผลอย่างมากในการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จ การดูว่า Keyword ไหนมีปริมาณการค้นหาเท่าไหร่ สามารถดูได้จาก Keyword Planner ของ Google ซึ่งเป็น Search Engine หลักของไทยและหลายประเทศในทั่วโลก หรือใช้โปรแกรมสำหรับดูสถิติ เช่น Keword Tool เป็นต้น


2. การเขียนบทความคุณภาพ

บทความคุณภาพในความหมายของ Google ก็คือสิ่งที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ในคำนั้นๆที่เราค้นหา แต่ในความเป็นจริงเราไม่ต้องคิดอะไรให้มันเยอะ มันก็คือเงื่อนไขการเขียนเรียงความ หรือเขียนหนังสือนั้นเอง หากเราสังเกตดีๆ บางเว็บที่เขาติดอันดับหน้าแรกทั้งที่ไม่มีหลักการทำ SEO มาช่วยเลยก็ได้ แต่บทความที่เขาเขียนนั้น อ่านง่าย น่าสนใจ และได้ประโยชน์


3. ต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ SEO อยู่ตลอด

Search Engine อย่าง Google มีการปรับ Algorithm ที่ใช้จัดอันดับเว็บไซต์บนหน้า Search Engine Results Page อยู่เสมอ (ข้อมูลเพิ่มเติม: Search Engine Algorithm คืออะไร?) ดังนั้นการทำ SEO จึงต้องตามทัน Algorithm ของ Google ด้วย ซึ่งถ้าเป็นเจ้าของธุรกิจ ต่อให้มีเวลาสร้างเว็บไซต์ที่เป็นมิตรต่อ SEO ได้ในช่วงแรก แต่ระยะเวลาหลังจากนั้นที่ Google ปรับ Algorithm อยู่เสมอ ก็อาจไม่มีเวลามาคอยติดตามและปรับปรุงเว็บไซต์ จนอันดับหล่นไป ไม่อยู่ในอันดับต้นๆ ดังนั้นเราต้องหาทีมงานที่ รับทำการตลาดออนไลน์ คอยติดตามข่าวสารและคอยดูแลปรับปรุงเว็บไซต์ของเราอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า


4. ต้องพึ่งพาหลายเว็บไซต์

ส่วนหนึ่งขององค์ประกอบด้านเนื้อหาคือ Backlink ที่เป็นลิงค์จากเว็บไซต์อื่นที่ชี้มายังเว็บไซต์ของเรา โดยต้องเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ มีคนเข้าเยี่ยมชมจริงๆ และเนื้อหาในบทความต้องเกี่ยวข้องกับเนื้อหาเว็บไซต์เรา ทำให้เว็บไซต์เรามีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น แม้ปัจจุบัน Google จะลดความสำคัญของ Backlink ลงมาก แต่ก็ยังมีความจำเป็นอยู่ในการทำ SEO


เป็นยังไงกันบ้างละครับ นี่แหละเหตุผลที่ว่า ทำไมธุรกิจยุคใหม่ต้องทำ SEO ? " ที่นี่ทุกคนก็รู้แล้วใช่ไหมครับ ว่ามันดีต่อธุรกิจเราเป็นอย่างมาก ทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าของเรามากขึ้น อีกทั้งยังตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอีกด้วย




 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์