3 เทคนิค การเขียนคอนเทนต์ให้ถูกใจ Google ด้วยหลักการของ E-A-T

 


คุณรู้หรือไม่ว่าในปี 2020 มีผู้ใช้ Search Engine จาก Google มีมากถึง 2 แสนล้านครั้งต่อวัน หรือประมาณ 63,000 ครั้งต่อวินาที และมีแนวโน้มว่าสถิติการค้นหาจะสูงขึ้นไปอีก นั้นแปลว่าเราสามารถทำการตลาดออนไลน์ได้ โดยการใช้เทคนิค E-A-T วันนี้เรามี 3 เทคนิค การเขียนคอนเทนต์ให้ถูกใจ Google ด้วยหลักการของ E-A-T มานำเสนอ มาดูกันสิว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง

E-A-T คืออะไร


ตามความเข้าใจของผมนะครับ E-A-T เป็นหลักเกณฑ์ที่ Google ใช้เพื่อเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ โดยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

1. Expertise


คนเขียนบทความหรือคนสร้างคอนเทนท์ในแต่ละเพจ คนเหล่านี้เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเปล่า มีอะไรรับรองได้ไหม หากเป็นไปเราต้องมีข้อมูลหรือเอกสารสนับสนุนในเว็บไซต์เราด้วย

  • Google ได้เขียนไว้ว่าเราสามารถเป็น ‘ผู้เชี่ยวชาญจากการใช้งาน’ หมายถึงคนเชี่ยวชาญเกี่ยวกับหัวข้อใดเพราะใช้งานบ่อยหรือมีประสบการณ์ตรง ทั้งที่ไม่เคยผ่านการฝึก การอบรม หรือการศึกษาเฉพาะทางมาก่อน แต่เราสามารถใช้วิธีนี้กับคอนเทนท์ที่ไม่ใช่ YMYL เท่านั้น
  • ระดับความเชี่ยวชาญขึ้นอยู่กับหัวข้อแต่ละเพจ ยกตัวอย่างเช่นคนที่เขียนรีวิวร้านอาหารอาจจะมีความ ‘เชี่ยวชาญจากการใช้งาน’ เพราะเป็นคนชอบไปร้านใหม่ๆและรักการกินของอร่อยก็ได้

2. Authority


การเป็นผู้เชี่ยวชาญในงานเขียนถือว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบขั้นพื้นฐาน ในขณะที่นักเขียนคนอื่น ๆ กำลังมองหาแหล่งอ้างอิงใหม่ๆ เพื่อเขียนบทความโดยใช้ชื่อของคุณ (ชื่อของผู้เขียน) หรือแบรนด์ของคุณเป็นแหล่งอ้างอิง ถึงหัวข้อที่เขียนบทความขึ้น สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คุณไม่ได้เป็นแค่ผู้เชี่ยวชาญ แต่คุณคือ Authority (เจ้าของบทความนั้น ๆ ที่ผู้อื่นอ้างอิง)

วิธีประเมินว่าเรา มีความเชียวชาญในบทความที่เราเขียนหรือไม่ สามารถพิจารณาได้จาก

  • ชื่อของผู้เขียนจะต้องลิงก์กับเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถกดเพื่อเข้าไปที่หน้าโพรไฟล์ของคุณได้ สิ่งนี้ทำให้ลำดับเว็บไซต์ของคุณขึ้นไปอยู่ในลำดับที่สูงขึ้น
  • Google พิจารณาจากการที่บทความได้กล่าวถึงตัวผู้เขียน หรือเว็บไซต์ของผู้เขียน
  • บทความ มีการแชร์ออกไปบนโลกโซเชียล สามารถสร้าง Authority ให้กับผู้เขียนได้
  • การที่คนใช้ชื่อเว็บไซต์หรือชื่อของผู้เขียนในการค้นหา
  • การที่ผู้อ่านสามารถหาข้อมูลของผู้เขียนหรือแบรนด์ได้จากหน้า Wikipedia ซึ่งวิธีนี้อาจจะไม่ง่าย จนกว่าแบรนด์ของคุณ หรือตัวผู้เขียนไม่มีชื่อเสียงโด่งดัง

3. Trustworthiness


ความน่าเชื่อถือของคนสร้างคอนเทนท์ ตัวคอนเทนท์เอง หรือเว็บไซต์ที่เราลงคอนเทนท์ เป็นสิ่งสำคัญมากในการวัดคุณภาพบทความ วิธีการสร้างความน่าเชื่อถือในกับบทความเรา อาจจะมาจากการแนะนำผ่านเว็บไซต์อื่นๆ เช่น Tripadvisor, Trustpilot, Facebook, Google My Business

นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์โดย

  • การสร้างช่องทางในการติดต่อกับเจ้าของเว็บไซต์โดยตรง
  • การระบุตำแหน่งที่ชัดเจน หากมีหน้าร้านค้า หรือบริษัท เพื่อติดต่อ
  • การสร้างข้อกำหนดและเงื่อนไข  (T&Cs page) ซึ่งเป็นการกล่าวถึงเจตนา และจุดประสงค์ของเว็บไซต์เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบถึงข้อกำหนดต่างๆ ก่อนใช้งาน
  • การสร้าง Domain เพื่อความปลอดภัย และอีกทั้งยังเป็นมาตรฐานสากลในการเพิ่มความน่าเชื่อถือ
  • สร้าง Privacy Policy (นโยบายความเป็นส่วนตัว) เพื่อรักษาความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการเว็บไซต์ และแสดงถึงความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์
  • เว็บไซต์ควรมีนโยบายการคืนเงินและสินค้า หากเว็บไซต์ของคุณมีช่องทางชำระเงิน
  • ผู้เขียนมีการอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล ว่ามาจากแหล่งไหน และคอนเทนต์นั้นๆ สามารถอ้างอิงไปถึงตัวผู้เขียนคอนเทนต์ได้
เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ 3 เทคนิค การเขียนคอนเทนต์ให้ถูกใจ Google ด้วยหลักการของ E-A-T ที่เรานำเสนอมาข้างต้นนี้ คงเป็นประโยชน์กับนักทำ SEO มือใหม่ไม่มากก็น้อย แต่ถ้าใครอ่านแล้วไม่เข้าใจหรือต้องการที่ปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อ  2meemarketing มาได้นะครับ อีกทั้งทางเรายัง รับสอนการตลาดออนไลน์ ด้วยนะครับ

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Line



************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์