การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์

 

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์  คำถามนี้ยังเป็นยอดฮิตที่คาใจของใครหลายๆ คน แต่จะมีใครรู้บ้างว่าทำการตลอดออนไลน์นั้น สามารถทำเงินให้เราได้มหาศาลแค่ไหน ซึ่งวันนี้เราจะพามาทำความรู้จัก " การตลาดออนไลน์ " ให้มากขึ้น ว่ามีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจของเรามากน้อยเพียงใด


การตลาดออนไลน์ คืออะไร

การตลาดออนไลน์ คือ การดำเนินงานหรือการทำธุรกิจผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (social network) เช่น Google , Yahoo , Facebook และแม้กระทั้ง Youtube ก็ยังเป็นการตลาดออนไลน์ ซึ่งได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะมีต้นทุนที่ต่ำแล้ว ยังทำให้เราไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากๆในการสร้างหน้าร้านขึ้นมา อีกทั้งยังสามารถครอบคลุมถึงทุกพื้นที่ในระยะเวลาอันสั้น สามารถเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญใช้งบประมาณน้อยมากแต่ได้ผลตอบรับดีเกินคาดอีกด้วย

แล้วทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์ ? เรามีคำตอบให้คุณแล้ว !!

ทำไมต้องทำการตลอดออนไลน์

ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์ เพราะในยุคปัจจุบัน เป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึงทุกพื้นที่ ผู้คนหันมาใช้เวลาผ่าน มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต มากขึ้น แทนการดูทีวี อ่านนิตยสาร หรือแม้กระทั้งอ่านหนังสือพิมพ์ นอกเหนือจากเพื่อความบันเทิงแล้ว อินเตอร์เน็ตยังใช้ในการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน การค้นหาสินค้าและบริการต่างๆ เรียกได้ว่าสะดวกรวดเร็วมากเพียงแค่คีย์ข้อมูลที่เราต้องการลงไปบน Search Engine ต่าง ๆ เช่น Google , MSN , Bing , Yahoo และ Youtube ดังนั้นการตลาดออนไลน์ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า สื่อการตลาดแบบก่อน ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ ใบปลิว หรือป้ายใหญ่ ๆ ก็เริ่มจะได้ผลน้อยกว่าเมื่อก่อน และไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะนอกจากเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่ครอบคลุมแล้วยังมีราคาสูงกว่าการทำการตลาดออนไลน์อีกด้วย

ประโยชน์ของการทำการตลาดออนไลน์ 
  • การตลาดออนไลน์ เป็นตลาดประเภท Miche Market ลูกค้าสามารถเจาะจงได้ว่าจะค้นหาสินค้าอะไร แบบไหน เช่น หากลูกค้าต้องการที่จะเรียนการตลาดออนไลน์ ลูกค้าก็จะเข้าเว็บไซต์ที่รับสอนการตลาดออนไลน์
  • เป็นการแบ่งส่วนตลาดเชิงพฤติกรรม (Behavioral Segmentation) ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการกับใคร แบบไหนก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ ซึ่งหากลูกค้าทราบว่าการใช้บริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้นง่ายกว่าการที่ต้องออกเดินออกจากบ้านไปหาสินค้า แน่นอนว่าพวกเขาก็จะเลือกวิธีที่สะดวกสบายที่สุด
  • ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการสินค้า แบบไหน สีอะไร ซึ่งความต้องการของแต่ละคน ย่อมแตกต่างกันออกไป
  • มีลูกค้าอยู่ทุกมุมโลก การตลาดออนไลน์ ทำให้เรา สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม
  • การตลาดออนไลน์ ทำให้เราเหมือนมีพนักงานที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุด ซึ่งเมื่อเทียบกับการจ้างคนมาทำงานให้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว จะต้องใช้คนมากกว่าสองคนขึ้นไป
  • สามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้มากเท่าที่เราต้องการ การการตลาดออนไลน์ทำให้เราสามารถให้ข้อมูลสินค้าหรือธุรกิจของเราได้เท่าที่เราต้องการ ยิ่งเราลงรายละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเท่านั้น
  • การตลาดแบบผสม การตลาดออนไลน์เป็นการตลาดแบบผสมเพราะสามารถสร้างกิจกรรม สร้างโปรโมชั่น เป็นช่องทางสื่อสาร และติดต่อลูกค้าได้
  • การตลาดแบบ 2-way ด้วยการตลาดแบบ 2-way ทำให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายผ่านช่องทางการติดต่อผ่านสื่อการตลาดออนไลน์
  • ใช้ต้นทุนต่ำ การตลาดออนไลน์ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากๆในการสร้างหน้าร้านขึ้นมา ซึ่งต้องเสียแรง เสียเวลา เสียเงิน ในการไปเช่าสถานที่ จ้างคน หรือพนักงาน เราสามารถจัดทำเป็นแคตตาล็อกออนไลน์เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้า ซึ่งสามารถเปิดดูได้ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน ทำให้เราแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังสามารถแสดงผลได้อย่างสวยงามอีกด้วย
  • สินค้าสามารถถูกจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว เช่น เพลง หนัง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั้งบริการส่งอาหาร 

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุผลและเป็นข้อดีว่าทำไมถึงต้องทำการตลาดออนไลน์  เมื่อคุณรู้ถึงพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปในยุคปัจจุบันแล้ว เราก็รู้ได้ว่าความต้องการของลูกค้าคืออะไร ดังนั้นเราสามารถนำการตลาดออนไลน์ไปปรับใช้ในรูปแบบของเราได้เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจของในอนาคตต่อไป



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้