Digital marketing กับ Online marketing แตกต่างกันอย่างไร

 


เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยนะครับ ว่าสื่อออนไลน์ต่างๆ ได้เข้ามามีอิทธิพลกับเราในทุกเวลา ตั้งแต่ตื่นเช้าจนกระทั่งเข้านอน อีกทั้งความรวดเร็วและความสะดวกสบายของโลกออนไลน์ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนทำความรู้จัก Digital marketing กับ Online marketing  แตกต่างกันอย่างไร จะมีความแตกต่างยังไงบ้างนั้น เรามาดูกันเลยครับ

Digital marketing กับ Online marketing  แตกต่างกันอย่างไร

Digital Marketing ในความเข้าใจของผมนั้นมันคือ การทำการตลาดทุกอย่าง บนโลกออนไลน์ โดยใช้อินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยีเป็นสื่อกลาง โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นกลยุทธิ์ทางการตลาด อีกทั้งยังเป็นการสร้างสินค้าใหม่ๆ ที่เด่นกว่าสินค้าเดิมที่มีอยู่ หรือเป็นนวัตกรรม โดยใช้เครื่องมือทางอีเล็กทรอนิกส์ในระบบดิจิตอล เช่น การใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผ่านมือถือ เว็บไซต์ ซึ่ง Digital Marketing เป็นเทคโนโลยีทางการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวนะครับ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่จะสื่อสารออกมาให้ลูกค้าเข้าใจเป็นยุทธวิธีที่ทันสมัยและกำลังเป็นช่องทางใหม่ ที่นักการตลาดส่วนใหญ่เลือกใช้นั้นเองครับ

Digital marketing กับ Online marketing  แตกต่างกันอย่างไร


Online marketing คือ การทำการตลาดในสื่อออนไลน์ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยจะเป็นเป็นการซื้อการขายหรือจะเป็นการโฆษณา แม้กระทั้งการวางแผนการตลาดต่างๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยใช้วิธีต่างๆ ซึ่งเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ และได้รับการตอบกลับ อย่างรวดเร็ว หรือในลักษณะแบบทันทีทันใด กล่าวโดยง่ายก็คือ การสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อทำการตลาดออนไลน์ นั้นเองครับ 

Digital marketing กับ Online marketing เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร 

Digital marketing กับ Online marketing  แตกต่างกันอย่างไร

ในปัจจุบันคนมักจะคิดถึงทั้งสองคำว่า เป็นเรื่องเดียวกันเสมอ โดยที่แท้จริงแล้วสองคำนี้ไม่ได้มีความหมายเหมือนกันเอาซะเลยครับ Online marketing นั้น จริงๆ แล้วหมายถึงการโต้ตอบหรือมีปฏิกริยาซึ่งกันและกันโดยใช้คอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นสื่อออนไลน์ แทนที่จะเป็นเพียงแค่การมองดูอยู่อย่างเดียว ส่วน Digital marketing นั้นเป็นการพูดถึงระบบเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาจากระบบตัวเลข ผ่านอินเตอร์เน็ตออนไลน์และรวมไปถึงป้ายโฆษณาที่เป็นระบบโทรทัศน์ มีภาพเคลื่อนไหว  หรือแม้แต่ป้ายจราจรอัจฉริยะที่เราเห็นกันอยู่ในกรุงเทพทุกวันนี้ครับ 

ดังนั้นในแง่ของการตลาด คำว่า Digital Marketing นั้น เป็นการพูดถึงช่องทางในการทำการตลาด ส่วน Online marketing นั้น เป็นการพูดถึงรูปแบบหรือวิธีการ (Interactive) เช่น เวลาเราอัพโหลดวีดีโอโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตเพื่อให้คนดู สิ่งนั้นคือการทำ “ Digital Marketing ”  ส่วนการทำโฆษณาตามทีวีหรือนิตยสาร การจัดบูธในโรงหนัง นั้นจะเป็น  Online marketing ครับ  ในแง่ของการตลาดนั้น คำว่า “Digital marketing” นั้น เป็นการพูดถึงช่องทางในการทำการตลาด ส่วน “Online marketing” นั้น เป็นการพูดถึงรูปแบบหรือวิธีการ (Interactive) ครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ...คงเข้าใจกันแล้วใช่ไหมครับ Digital marketing กับ Online marketing เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร แต่ถ้าใครอ่านแล้วไม่เข้าใจกับเนื้อหาที่เรานำเสนอหรือต้องการที่ปรึกษาเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อ  2meemarketing มาได้นะครับ อีกทั้งทางเรายัง รับสอนการตลาดออนไลน์ ด้วยนะครับ


สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Line



************************************************************

บทความที่คุณอาจสนใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ ประสบความสำเร็จ

Google My Business เครื่องมือ การตลาดออนไลน์ ที่นักทำ SEO ต้องใช้

การตลาดออนไลน์ คืออะไร ทำไมต้องทำการตลาดออนไลน์